Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

KIẾN TRÚC NHÀ CỦA VIỆT NAM

   Trong nhà ở, việc xử lý không gian cho rộng và thoáng hơn cần được chú ý. Tuy nhiên vẫn cần  đảm bảo các chức năng phòng ốc rõ ràng và thiên về công năng. Có sự gia tăng đáng kể không gian công cộng và không gian đệm trong tổ chức mặt bằng.

   Trong thiết kế kiến trúc nhà Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều của phong cách kiến trúc "nhiệt đới hiện đại", kết hợp phong cách này với kiến trúc thuộc địa Đông Dương. Hiện nay, yếu tố cây xanh giữ vai trò bậc nhất trong môi trường nhà ở.
 
    Sân vườn ngoài nhà luôn được ưu tiên bố trí thay vì sân vườn trong nhà. Trong nhà ở, sử dụng nhiều vật liệu hiện đại ngày càng phổ biến như nhôm, kính cường lực. . . Về màu sắc, ngày càng sử dụng ít các màu sắc trung tính.



   Đưa phòng khách lên tầng trên cùng và đưa giếng trời lên cao hơn. Dó là xu thế của xây nhà Việt Nam hiện đại

   Trong thiết kế nhà ở, phòng khách xưa nay thường được bố trí dưới tầng trệt. Phòng này được dành khoảng diện tích tương đối. Nhưng bây giờ phòng khách trong nhà rất ít khi để tiếp khách mà hầu như những giao tiếp thường diễn ra bên ngoài. Lúc này, phòng khách trở thành nơi sinh hoạt chung phục vụ cho gia đình là chủ yếu.



   Như vậy, nếu là nhà phố, phòng khách kiểu cũ thường nhìn ra chỗ để xe hoặc sân trước chật hẹp. Chúng ta nên thay đổi lối mòn đó và đưa thẳng phòng khách lên tầng trên cùng. Bố trí từ phòng khách có thể nhìn thẳng ra sân vườn, bầu trời. 

   Việc này làm cho phòng khách thực sự trở thành nơi thư giãn và thoải mái. Khi tiếp khách thì khách cũng được hưởng những phút giây thoải mái và thú vị. Cách làm này theo tôi sát với nhu cầu thực sự của những người muốn hưởng thụ nhiều hơn trong căn nhà của mình.

   Đưa vườn trong giếng trời lên cao hơn, gần với nguồn sáng để cây có thể tồn tại. Như vậy cần bố trí nhiều giếng trời lệch nhau để có nhiều khoảng trống xốp bên trong và bố trí được nhiều mảng xanh hơn cho các tầng. Lúc này ánh sáng được chia đều cho các khu vực khác nhau, mang lại hiệu quả về ánh sáng, gió, cây xanh tốt hơn cho ngôi nhà.

Web: www.XayDungDongThuan.com
                        www.XayDungNhaO2010.wordpress.com
Facebook: nguyenvannam1975@gmail.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét